NHỮNG VẦN THƠ NGỢI CA
LÒNG TIN CHÂN CHÁNH
(Le Poème sur la Foi Véritable)
Nhật-ngữ: SHÔ SHIN GE
[1]
kính lạy Tây phương A Di Đà Phật
con trở về nương Sức Sống Vô Cùng
xin cúi đầu phủ phục trước từ
dung
vì kính ngưỡng Hào Quang bất tư
nghị
[2]
Thuở xa xưa, thời gian như mộng
mị
năm tháng như nghìn số cát sông
Hằng
Ngài thực hành Bồ-tát đạo siêng
năng
danh hiệu là Pháp Tạng thánh tăng
tu học theo Thế Tự Tại Vương Phật
[3]
Nghiên cứu các nguyên do và năng
lực
đã cấu thành cõi sạch khắp mười
phương
các phẩm chất thanh cao
những khuyết điểm tầm thường
của chư Thiên, loài người nơi tam
giới
[4]
Thương
chúng sanh đời đời quằn quại
Ngài
lập ra những lời nguyện kiêu hùng
tuyệt
vời và lớn rộng tựa hư không
cứu tất
cả hữu tình không phân biệt
[5]
Ngài
thiền quán suốt năm đại kiếp
cho đến
khi định lực tựu thành
Danh
Hiệu Ngài tích tập vạn công năng
vang vọng
cả mười phương cõi nước
[6]
những
tua sáng huy hoàng vô lượng
những
tia màu tỏa rạng nơi nơi
rực lòa
hơn ngọn lửa mặt trời
không
ngăn ngại, dần lan vô cùng tận
[7]
Ánh
sáng Ngài hoàn toàn trong sạch
tràn
niềm vui và tuệ giác mênh mông
ánh
sáng miên trường, bất diệt, vô song,
vượt
lên trên mọi suy tư và diễn tả
[8]
vầng nhật nguyệt mai kia ắt tàn tạ
ánh
sáng Ngài xuyên vũ trụ, không gian
tẩy
sạch bao cát bụi ngỡ ngàng
trùm
phủ lên chúng sanh
muôn
triệu vầng hào quang uyển chuyển !
[9]
Danh
Hiệu được tuyên dương từ Bản Nguyện
khơi
trong con chân tánh Nhất-như
chuyển
hóa nhân gian bởi đức từ
tâm
thành khẩn và niềm tin hỷ lạc!
[10]
Chúng
con sẽ tựu thành Tâm Toàn Giác
và
chứng đắc quả vị Đại Niết Bàn
níu
chiếc bè Bản Nguyện với hân hoan
để chắc
chắn cập bến bờ giải thoát
[11]
Chúng
con hiểu vì sao đức Phật
đã xuất
hiện nơi thế gian này
thương
chúng sanh Ngài nhẫn nại chỉ bày
đại
dương bao la
của Bản
Nguyện A Di Đà !
[12]
vào
thời đại của năm món hôi tanh
nếu
muốn giải thoát cả chúng sanh
thì
chúng con phải nghiêm túc thực hành
những
lời dạy đúng đắn của Phật!
[13]
tham
dục lịm tắt như gió ngàn tản mác
khi
chúng con cảm nhận trái tim Ngài
đầy yêu
thương, hoan lạc, ngất ngây
như
chứng ngộ Niết-Bàn vô thượng!
[14]
dẫu là
những chúng sanh tầm thường
đầy tội
chướng
hoặc
thánh nhân cao thượng
hoặc kẻ
phỉ báng Lẽ Chân
đều
được Ngài cải hóa khỏi mê lầm
hòa tan
vào nước đại dương giải thoát
[15]
Lòng
yêu thương ấm nồng của Phật
thường
sáng bừng và bảo bọc chúng con
dập tắt
luôn những bóng tối chất chồng
của ngu
si, đam mê và lầm lạc
[16]
Dục
vọng như
đám
sương mù dày dặc
cùng
mây đen của giận dữ, điên cuồng
từng
che khuất các khoảng mát yêu thương
của bầu
trời tín tâm chân thật
[17]
như ánh
sáng mặt nhật
bị
sương mù lấp che
khi
sương mù tan mất
thì ánh
sáng hiện về
bóng
đen liền phai nhạt
[18]
Chúng
con được lòng tin chuyên nhất
tri
kiến, và lòng sùng kính thiết tha
niềm
hân hoan giúp con nhảy thật xa
chỉ một
bước: vượt trên năm đường dữ
[19]
chúng
con là bọn làng nhàng ngái ngủ
dù
thiện lương hay là kẻ bất lương
nếu
được nghe Bản Nguyện phi thường
liền
chấp trì với tâm tình ngưỡng mộ
thôi,
từ nay thấm nhuần ơn cứu độ
tự
trang nghiêm bằng Tri Kiến tuyệt vời
đúng
như lời khen ngợi của Như Lai :
“các con là những bông sen trắng !”
[21]
Dẫu có
những kẻ xấu ác
ôm hoài
cái nhìn lầm lạc
nhưng
quyết dốc trọn tín tâm
tin vào
Bản Nguyện siêu phàm
thực
hành Niệm Phật siêng năng đêm ngày
và ơn
đức của Như Lai
rưới
tràn một thuở cho đầy Trí Bi !
[22]
chấp
nhận điều trên… ôi quá khó!
rồi giữ
gìn và gắn bó lâu dài
một
lòng tin cậy mà vui
là điều
khó nhất trên đời, phải chăng?
[23]
Các
luận sư nơi miền Thiên Trúc
hoặc ở
gần rất mực Cachemire
tổ sư
Đông Độ đề huề
Trung-hoa,
Nhạt-bản đều đi chung đường
[24]
Tất
cả đều kiên cường minh chứng :
Phật
Thế Tôn hạ giáng trần gian
lý do
chắc chắn rõ ràng
ấy là
khai thị lời vàng thiêng liêng
để
chánh pháp uyên nguyên mạng mạch
để
chúng sanh trừ sạch buồn đau
phải
nương Bản Nguyện nhiệm mầu
A Di Đà
Phật
bắc
cầu Nam
mô
[25]
Thuở
còn tại thế, ngày xưa
đứng
trên đỉnh núi Lăng-già
hôm nao
đức Phật Thích Ca dạy rằng :
“Nơi
miền Ấn-độ phương Nam
sẽ hạ
sanh bậc cao tăng phi phàm!
[26]
Bồ-tát
ấy pháp danh Long Thọ
thừa
khả năng đạp đổ ngụy tà
con
đường Trung-Quán nở hoa
chấp
KHÔNG chấp HỮU: đều là vô minh !
[27]
Ngài xiển dương
Tâm
Linh Tối Thượng
là Đại
Thừa thù thắng không hai
vãng
sanh Cực Lạc cuối đời
chứng
Hoan Hỷ Địa, trời người ngả nghiêng!
[28]
Ngài
quyết liệt bao phen xác nhận :
Thánh
Đạo Môn: quả thật khó đi
đường
dài hiểm trở gian nguy
biết
bao nỗ lực rất chi mệt nhoài
[29]
Dị Hành
Đạo: hoa cười nụ hé
dấn
thân cùng thú vị niềm tin
lòng
vui nên chí cũng bền
tòa sen
bất thối tự nhiên nở bừng!
[30]
nên
chúng con chuyên cần đọc tụng
Danh
Hiệu Ngài chấn động mười phương
biết
bao diệu dụng phi thường
thì xin
đón nhận với lòng tri ân!
[31]
Ấn-độ
xưa, Thiên Thân bồ-tát
xác
nhận trong bộ luận Vãng Sanh :
“con
xin đem dạ chí thành
“quy y
đức Phật Thọ Quang vô cùng!”
[32]
căn cứ
vào một rừng kinh pháp
Ngài tỏ
bày sự thật hiển nhiên:
Bản
Nguyện vĩ đại, thâm huyền
chính
là Bước Nhảy qua miền An Vui!
[33]
Ngài
công bố tuyệt vời Bản Nguyện
đầy
công năng cải biến tâm linh
Ngài
nhấn mạnh pháp thực hành:
“ Tâm Chuyên Nhất
phải tựu thành trước tiên !”
[34]
vừa
phân biện vừa liền tiến bước
vào đại
dương công đức ngọc ngà
tức
thời nhất quyết tham gia
Liên
Trì hải-hội hiện tòa sen thanh!
[35]
Lòng
Tin tưới nguyện thêm xinh
bảo
liên cảnh giới tự nhiên mở bày
lộ ra
Bản Thể Xưa Nay
kết
tinh diệu pháp mặt mày rưng rưng
[36]
Rồi
quay lại giữa rừng tham dục
tung
hoành bằng quyền lực siêu nhiên
thần
thông buộc đá phải mềm
khu vườn Sanh Tử
mặc tình thênh thang!
[37]
Tổ-sư
Tịnh-độ: Đàm Loan
được
Lương Võ Đế sắc phong Đại Hiền
kính
như Bồ-tát hóa thân
chắp
tay ngưỡng vọng cúc cung hướng về !
[38]
Thuở
thiếu thời, Ngài mê ngoại đạo
sách
thế gian Trang, Lão, tà kinh
gặp Lưu
Chi bỗng giật mình
đốt quách
Trang Lão, mà tin pháp Thiền!
[39]
Đọc bản
dịch các kinh Tịnh-độ
Ngài
Đàm Loan tỏ ngộ Pháp-thân
nguyên
nhân hậu quả dập dồn
cũng từ
Bản-nguyện là nguồn là căn
[40]
chú
thích bộ luận Vãng Sanh
tổ sư,
Bồ-tát Thiên Thân thuở nào
Ngài
rằng: “Tha Lực nhiệm mầu
khả
năng chuyển hóa khổ đau luân hồi
đức tin
khiến núi phải dời
là nhân
tố chính khiến đời sạch trong!
[41]
cũng có
kẻ quay cuồng sống chết
vì
nhiễm lây độc tố nghi ngờ
phải phát
khởi lòng tin quyết liệt
chứng
Niết-bàn ra khỏi Hữu Vô
[42]
cần
thiết nên vãng sanh Tịnh-độ
an trú
trong vô tận quang minh
để tâm
thức hoàn toàn chuyển hóa
chẳng
nhọc công đổi lốt thay hình!
[43]
Ngài
Đạo Xước xác nhận rằng:
con
đường Thánh Đạo mười phần khó theo
núi cao
vực thẳm truông đèo
chỉ
nương Tự Lực hắt hiu phận người
thực
hành Niệm Phật mà vui
con
thuyền Bản Nguyện thảnh thơi vượt bờ
vừa
chèo vừa hát vu vơ
thấu
miền Tịnh-độ công phu chưa tròn !
[44]
mười
ngàn công hạnh chon von
còng
lưng gắng sức mỏi mòn tín tâm
si mê Tự Lực thêm lầm
chẳng
bằng xướng đọc hồng danh Di Đà!
[45] Đức Tin và Lòng Nghi
thường
có ba cấp độ
tùy
thuộc ba thời kỳ
thời
chánh pháp kiên cố
thời
văn tự pháp số
thời
đạo lý tàn khô
lời dạy
của Đạo Xước
nhắn nhủ kẻ hồ đồ!
[46]
có
những người tội khổ
vướng
ác nghiệp trọn đời
nương
Bản Nguyện Cứu Độ
tâm hồn
được thảnh thơi
lâm
chung được tiếp rước
về Thế
giới An vui
gặt quả
đức vi diệu
trong
ơn Phật tuyệt vời!
[47]
Ngài
Thiện Đạo chứng minh
ý định
thật của Phật
là đưa
hết chúng sanh
trở về
cõi Cực lạc
bằng
Bản nguyện Di Đà
và ngài
rơi nước mắt
xót
thương kẻ bôn ba
quẩn
quanh trong Tự Lực
càng
lầm càng bước xa
hoặc tu
hành tạp loạn
đắm
phước báu sa đà
hoặc
say sưa thiền quán
càng tu
càng chấp Ta
hoặc
những kẻ lạc lối
giữa
lưới mê rừng tà
mò mẫm
cùng tam độc
chẳng
tìm được nẻo ra!
[48]
Ngài
Thiện Đạo ân cần dạy bảo
vầng
hào quang tuyệt hảo Như Lai
Hồng
Danh siêu việt không hai
chính
là điều kiện cuối đời vãng sanh
thuyền
buồm gặp gió lướt nhanh
đại
dương Bản Nguyện tựu thành Trí Bi
[49]
Phật-hiệu
bất khả tư nghì
siêng
năng xưng niệm, kiên trì tín tâm
mới hay
đón nhận bao lần
cho
niềm hoan lạc trào dâng cõi lòng
[50]
thuở
đức Phật hãy còn tại thế
Vi-đề-hy
quyết chí tu hành
chuyên
nhất xưng niệm Hồng Danh
cầu
sanh về cõi trong lành Tây-phương
và lòng
tin kiên cường, miên mật
chẳng
bao lâu chứng đắc Pháp-thân
hạnh
phúc siêu thoát vĩnh hằng
hiện
tiền đập vỡ vô ngần chiêm bao!
[51]
Ở Nhật-bản, có sư Nguyên Tín
đem pháp mầu giải thích sâu xa :
“mục đích của Phật Thích-Ca
là đưa nhân loại vượt qua sáu
đường
trở về nơi cõi thanh lương
ân cần mời gọi, vừa thương vừa
chờ!”
[52]
Ngài định nghĩa:
thế nào là công phu chuyên nhất
thế nào là tạp loạn tu hành
pháp nào là thẳm sâu bát ngát
pháp nào là hời hợt loanh quanh
Ngài đã từng tỏ tường phân biệt
giúp chúng ta hiểu biết đinh ninh
miền kia : Chuyển Hóa Tâm Linh
cõi này
Cực Lạc
thanh bình Tây phương
[53]
dẫu
là kẻ
vô cùng hư hỏng
chỉ
chuyên ròng đọc tụng Hồng Danh
thì đời
con vẫn an lành
được bao
trùm bởi quang minh Di Đà!
[54]
đôi mắt
tăm tối mù lòa
phải
chăng tham dục che mờ con ngươi
Đại bi
Nguyện lực của Ngài
luôn
luôn tiếp cứu
những
người trầm luân
[55]
sư Pháp
Nhiên xả thân vì đạo
từng
thấu triệt chánh giáo Phật-đà
nhìn
chúng sanh bỗng xót xa
ai là xấu
ác, ai là thiện lương?
[56]
sư rong
ruỗi dặm trường xa lắc
tuyên
bố rằng:
đạo Phật cứu đời
nhờ nơi
giáo pháp An Vui
lời vàng
Chân Thật trao người hạ lưu!
Bản
Nguyện
siêu
thắng,
tối ưu
tục,
tăng, phàm, thánh, trí, ngu, sang , hèn
nắm
tay,
bình
đẳng bước lên!
[57]
có
những kẻ nghi ngờ, do dự
đành
quay lui sanh tử xoay vần
càng
nghi càng lắm phân vân
cũng
đành ở lại bụi trần lênh đênh!
[58]
nếu
chúng con rảo nhanh thẳng tới
hạnh
phúc của một cõi Thanh Bình
do vì
tịnh tín tựu thành
giúp mau
đạt quả Vô Sanh một lần!
[59]
thánh
hiền chú giải kinh văn
tổ sư
tạo luận, pháp đăng vững bền
chúng
sanh xấu ác ươn hèn
thảy
đều được rước qua bên kia bờ
[60]
này
người áo trắng tại gia
hoặc là
Tăng sỹ cà sa đầu tròn
mong
sao chuyên nhất tâm hồn
thức niềm
tin dậy, ướp lòng thơm tho
A Di Đà
Phật Nam
mô
chiếc
thuyền Bản Nguyện đợi chờ ai kia
vào ra
hơi thở chia lìa
lời chư
Tổ dạy,
con
ghi bên lòng . . .
THÂN
LOAN THI SỸ
No comments:
Post a Comment