SƯU
TẬP NHỮNG NỘI QUÁN
VỀ
PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ
(Nguyên tác bằng
chữ Hán: TỊNH ĐỘ VĂN LOẠI TỤ SAO)
Nguyên
tác: Receuils sur
Reflexions de la Terre Pure.
Trích
trong cuốn sách: “Sur le vrai Bouddhisme
de la Terre Pure”,
của
Jean Eracle, Editions du Seuil, 1994.
Nguyễn Xuân Chiến dịch từ bản Pháp ngữ
MỞ ĐẦU
Đúng thật như thế! Anh sáng rực
rỡ chói lọi không gì ngăn trở nổi, vượt lên trên mọi tư duy và mô tả, của đức
Phật A Di Đà, đã dập tắt hết thảy khổ đau và bừng nở hạnh phúc.
Danh Hiệu tuyệt vời của A Di Đà
đã thâu tóm trong Ngài đến những vô lượng vô số công phu tu tập. Chính danh
hiệu Nam
mô A Di Đà Phật đã phá tan những khó khăn chướng ngại, và hủy diệt mọi nghi
ngờ!
Dường như tất cả những bất hạnh và trắc trở đã
quyết định số phận của chúng ta vào thời đại mạt pháp này - thời đại mà mọi thứ
đều suy đồi toàn diện, không thể nào chạy chữa được. Con phải tự hiến mình cho
giáo lý nhiệm mầu này, và công phu tu tập giản dị này. Chính giáo lý và công
phu tu tập này sẽ phải là cặp mắt và đôi chân của con : con cần phải dâng hiến
tất cả tấm lòng sùng kính và cả nhiệt huyết của mình.
Khi nhận lãnh và thực tập giáo lý
đã được truyền ban bởi Đại Nguyện Siêu Việt của A Di Đà, con sẽ từ bỏ những thứ
dơ bẩn và chỉ chấp nhận những gì trong sạch, thuần khiết. Nếu giờ đây, đã nhận
lãnh và nắm giữ lời dạy của Phật, con xin cảm tạ lòng đại từ khoan dung của
Ngài, và xin ca tụng phẩm chất cao thượng của Ngài.
Là gã trọc đầu ngốc nghếch, con
hiện tạm trú tại xó xỉnh tận cùng hẻo lánh trong một tỉnh lẻ quê mùa trên đất
nước Nhật-bản, chỉ biết một mực tin cậy hoàn toàn vào các bản sớ luận từ xứ
Ấn-độ và Cachemire, gồm luôn cả những bản chú giải của các vị tổ sư Trung-hoa
và Nhật-bản. Con xin đặt trọn niềm tin, dốc lòng phó thác cho Giáo lý, Thực
hành, và Chứng ngộ của Đạo Phật Chân Chánh trong pháp môn Tịnh-độ.
Bởi lẽ, không thể nào quay lưng
trước lòng đại từ khoan dung vô
tận của Phật, con
xin công bố tác
phẩm : “Sưu Tập Những Nội Quán về pháp
môn Tịnh-độ” (tức TỊNH
ĐỘ VĂN LOẠI TỤ SAO)
I.- GIÁO LÝ
Những lời thuyết giảng phát xuất
từ bản kinh”Sức Sống Không Cùng Tận” (Vô Lượng Thọ Kinh), chính là giáo lý căn bản của đạo Phật chân chánh trong pháp
môn Tịnh-độ.
Tư tưởng vĩ đại của bản kinh này
là : Đức Phật A Di Đà trong khi phát khởi đại nguyện, đã rộng mở cho chúng ta
một Kho Tàng Chánh Pháp. Vì thương xót những chúng sanh tầm thường và vô nghĩa
như chúng ta, Ngài đã ban tặng những gì quý báu nhất trong vô lượng công đức do
Ngài thành tựu.
Nói đúng hơn, bản kinh Sức Sống
Không Cùng Tận đã chứa đựng tri kiến chân thật, chính vì mục đích mang tri kiến
chân thật này đến cho tất cả chúng sanh, mà đức Thích Ca Mâu Ni đã xuất hiện ở
thế gian. Bản kinh kỳ diệu này thật là phi thường và siêu việt làm sao ! Chính
tri kiến cao thượng này đã hoàn thành đạo lý Nhất Thừa, và cũng chính tri kiến
như thực này đã được tuyên bố bởi chư Phật khắp mười phương.
Lý do hiện hữu của bản kinh Sức
Sống Không Cùng Tận (Vô Lượng Thọ Kinh) chính là trình bày Bản Nguyện Vĩ Đại
của A Di Đà, thực chất của kinh này là tuyên dương danh hiệu của Ngài.
Đó là NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
II.-
THỰC HÀNH
Sự Thực
Hành, chính là Pháp Tu Vĩ Đại căn cứ vào việc Bản Nguyện Cứu Độ của A Di Đà đã
được thành tựu. Điều này được dẫn khởi từ Đại nguyện thứ 17, xác quyết rằng chư Phật ở khắp mười
phương đều đồng thanh ca ngợi A Di Đà. Còn được gọi là :”Đại Nguyện xác quyết
rằng chư Phật đều xưng tán danh hiệu A Di Đà. Và Đại Nguyện cũng diễn tả hành
vi chuẩn xác để tái sanh vào Cõi Sạch của Ngài.
Khi đức Phật A Di Đà chuyển hóa
chúng ta bằng năng lực Bản nguyện Cứu Độ của Ngài, Ngài mang sẵn hai chủ ý: thứ
nhất, là giúp đỡ chúng ta được tái sanh nơi Cõi Sạch, và chủ ý thứ hai là ;
khiến chúng ta trở lại nơi thế gian này. Để thực hiện ý định đưa chúng ta
về Cõi Sạch, Ngài phải thực hiện hai phần việc: Phần việc thứ nhất: ban cho
chúng ta một phương pháp hành trì vĩ đại. Phần việc thứ hai: ban cho chúng ta
một đức tin thuần khiết.
Phương pháp hành trì vĩ đại, ấy
là đọc lớn danh hiệu Phật A Di Đà (réciter le nom du Bouddha Amida), Ngài là
ánh sáng chói lọi không gì ngăn trở được.
Pháp hành trì này gom chứa tất cả các
pháp tu khác, bao hàm vô số vô lượng công phu tu tập khác.
Sự tu trì này được gọi là “Đại Pháp”,
nghĩa là “Phương Pháp Thực Hành Cao Sâu Rộng Lớn”, bởi vì pháp này dẫn dắt
chúng ta đến Chứng Ngộ vô cùng nhanh chóng.
Đọc
lớn tiếng danh hiệu A Di Đà, hoặc xướng danh hiệu A Di Đà, có năng lực phá vỡ
tất cả vô minh của chúng sanh : xướng niệm danh hiệu A Di Đà cũng có khả năng
làm cho mọi ước vọng của chúng sanh được tròn đầy. Đọc lớn danh hiệu A Di Đà
hoặc xướng niệm danh hiệu A Di Đà, ấy
là gắn chặt tư tưởng vào danh hiệu, ấy
là tưởng niệm đến Phật, còn gọi là NIỆM PHẬT. Niệm Phật chính là: Nam mô
A Di Đà Phật.
Trong
những dòng trình bày về sự thực hiện Đại Nguyện thứ 17, kinh “Sức Sống Không
Cùng Tận” đã ghi :
“Khắp
mười phương thế giới, có nhiều đức Phật đông như cát sông Hằng, đều ca ngợi A
Di Đà, đức Phật của Đời Sống Vô Biên Vô Tận, cùng những năng lực siêu nhiên và
phẩm chất không thể nghĩ bàn của Ngài. Bất cứ chúng sanh nào thoáng nghe danh
hiệu của Ngài mà phát khởi ý niệm vui mừng dù chỉ một lần thôi, đều được cải
biến bởi Chân Tâm, mong ước được tái sanh vào cõi nước của Ngài, liền khi ấy
đều được tái sanh và an trú trong cảnh giới giải thoát, chấm dứt sanh tử luân
hồi.”
Kinh ấy cũng còn ghi rằng:
“Đức Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn nói
với Di Lặc Bồ-tát : Bất cứ người nào hội đủ cơ duyên, may mắn nghe được danh
hiệu A Di Đà mà dấy khởi tâm lý vui mừng, hớn hở - dù chỉ một lần duy nhất -
cũng thu hoạch được nhiều lợi ích lớn lao, thành tựu những công đức cao
thượng.”
Trong
bộ luận thư nổi tiếng “Thập Trụ Tỳ-Bà-Sa”, ngài Long Thọ Bồ-tát tuyên bố:
“Nếu người nào muốn mau chóng chứng đạt,
Cảnh giới của trạng thái chấm dứt sanh
tử,
Thì người ấy phải dốc trọn lòng sùng
kính
Mà quyết tâm xướng
lớn danh hiệu A Di Đà
Nếu một ai gieo trồng
các loại thiện căn
Mà vẫn còn nghi ngờ,
thì hoa sen không nở
Nếu đức tin được hoàn
toàn thuần khiết
Thì hoa sen tự bừng
nở,
Và kẻ ấy liền được
thấy Phật.”
Trong bộ luận đặt nền móng cho
pháp môn Niệm Phật (Vãng Sanh Luận), Thiên Thân Bồ-tát tuyên bố:
Kính lạy đức Thế Tôn
Với tấm lòng chuyên nhất
Con xin được trở về
Nương tựa nơi đức Phật
Có ánh sáng chói lọi rực rỡ
Chiếu soi khắp cả mười phương
Và con ước mong được tái sanh
Nơi cõi nước Thanh Bình Và Hạnh Phúc.
Con xin căn cứ vào kinh điển
Vào tướng hảo và công đức chân thật
Rồi tập hợp tất cả vào các thi kệ
Ca tụng Bản Nguyện
Siêu Việt của Ngài
Đã được thực hiện đầy đủ, rộng khắp
Phù hợp với lời dạy của chư Phật
Cho con được thấy năng lực Bản Nguyện
Gặp được Ngài thì vô cùng lợi ích
Có khả năng chứng đắc nhanh chóng
Biển cả châu báu của công đức Ngài . . .
Qua những lời thuyết giảng của
Phật, Bồ-tát và những lời dạy của các vị luận sư, bạn phải biết rằng, trong các công phu tu tập khác mà những chúng
sanh bình thường từng thực hiện, thì bắt buộc phải hồi hướng công đức về vô
thượng chánh giác, do đó sự tu tập ấy mới có hiệu quả thiết thực. Nhưng, sự
thực hành niệm Phật là công phu tu tập phát khởi từ lòng Đại Bi của Đức Phật -
Ngài sẽ chuyển hóa chúng ta bằng vô lượng công đức huyền diệu chẳng thể nghĩ
bàn của Ngài .
Do vậy, Thân Loan tôi bảo rằng,
trong pháp Niệm Phật, sự hồi hướng công
đức là không cần thiết.
Sự hành trì này là do đức Phật A
Di Đà tuyển chọn và thâu tóm trong Bản Nguyện, trong lời thệ ước tối thắng,
không thể vượt trội, và ở ngoài mọi tri kiến thế gian. Công trình tu tập này đã
kết tinh được cả phương tiện tối thắng, xác thực và huyền nhiệm của đạo lý Nhất
Thừa: ấy là sự hành trì cao thượng, tối ưu, cô đọng cả thảy vô số vô lượng đức
hạnh siêu việt của đức Phật A Di Đà.
Bản
kinh Sức Sống Không Cùng Tận đưa ra từ ngữ: “dù chỉ một lần duy nhất “, đã xác
định một sự đầy đủ tối thiểu, và từ ngữ “một lần duy nhất” cũng có nghĩa là
“một ý tưởng duy nhất” hoặc “hợp nhất tư tưởng”, “chuyên nhất tư tưởng”.
Ý tưởng duy nhất này, chính là “một
tiếng gọi
duy nhất”. Và “một tiếng gọi duy nhất“ ấy là đọc tụng danh hiệu A Di Đà.
Đọc tụng danh hiệu A Di Đà, ấy là
một tư tưởng chăm chú chuyên nhất. Một tư tưởng chăm chú chuyên nhất, ấy là một
tư tưởng chân chánh. Cuối cùng, tư tưởng chân chánh sẽ dẫn đến hành động chân
chánh khiến được tái sanh nơi Cõi Sạch (Tịnh-độ).
Trong
một khía cạnh khác, từ ngữ “chỉ một lần
duy nhất” ở đây không xác định việc tập trung tư tưởng đạt được bằng cách
thiền quán về tướng hảo của Phật, hoặc lập đi lập lại danh hiệu A Di Đà rất
nhiều lần.
Nói một cách thích đáng hơn, từ
ngữ “chỉ một lần duy nhất” có nghĩa là,
tư tưởng và sự tu tập mà nhờ đó, người ta sẽ đạt được sự tái sanh nơi Cõi Sạch
trong một khoảnh khắc duy nhất và lưu trú nơi đó với một hạn kỳ lâu dài.
III.- ĐỨC TIN
THUẦN KHIẾT
Đức Tin thuần khiết, đó là một
niềm tin sâu thẳm và rộng lớn, do năng lực Bản Nguyện của A Di Đà mang lại cho
chúng ta trong khi Ngài cứu độ tất cả chúng sanh. Đức Tin này được khơi dậy
trong “Đại Nguyện xác quyết rằng, nếu có người nào thường xuyên nghĩ nhớ đến
Phật, thì chắc chắn được tái sanh nơi cõi Tịnh-độ” (Đại Nguyện thứ 18), cũng được gọi là: ”Đại Nguyện đoan quyết Tấm
Lòng Chân Thành và Đức Tin Trong Sáng”. Hay còn gọi là: ”Đại Nguyện khơi dậy
lòng tin với ý nguyện thực hiện tái sanh nơi Cõi Sạch”.
Đối với chúng ta, những chúng sanh tầm thường và căn cơ
thấp kém, quả thật là vô cùng khó khăn để đạt đến Lòng Tin thuần khiết, lại
càng khó khăn hơn nữa để thực hiện cứu cánh tối hậu. Tại sao như thế?
Bởi vì chính chúng ta không biết chuyển hóa công đức tu tập
vào chiều hướng tái sanh nơi Tịnh-độ, do đó chúng ta vẫn còn bị rối rắm trong
mạng lưới nghi ngờ. Chắc hẳn vì điều này mà đức Phật phải giúp đỡ chúng ta bằng
diệu lực cao thượng của Ngài.
Với chủ ý tạo ra một nhân tố ban đầu, đức Phật đã dang rộng
đôi tay để cứu vớt chúng ta bằng năng lực Đại Từ Đại Bi và Trí Tuệ Vô Hạn,
khiến chúng ta gặt hái được Lòng Tin thuần khiết và chân thật. Người nào có
được Lòng Tin như vậy thì thật là kiên cố, không gì lay chuyển nổi. Lòng Tin
như thế, khiến sự nghiệp hành trì sẽ không biến thành hư ngụy, giả dối.
Hãy nhận thức đúng đắn về điều này: nhờ vào một Đức Tin như
thế, thì mục tiêu tối thượng và vi diệu sẽ dễ dàng đạt được - nhưng, làm thế
nào để sở hữu một đức tin chân thật và thuần khiết mà ngay tự thân chúng ta
thật khó thủ đắc nổi?
(GHI CHÚ từ bản Pháp-ngữ của dịch giả JEAN ERACLE :
Thật vô cùng khó khăn cho nhân loại trong việc từ bỏ năng
lực bản thân để phó thác hoàn toàn vào diệu lực được xác định bởi Bản Nguyện A
Di Đà, với lòng tin cậy tuyệt đối.
Nhân loại cũng khó khăn trong việc từ bỏ thành kiến sai
lầm, ấy là đòi hỏi những nỗ lực gắt gao, những công phu tu tập lâu dài và phải
tích lũy công đức dồi dào, rồi mới đạt được Chứng Ngộ Tối Thượng. Thật ra, sự chứng ngộ tối thượng chỉ là sự vận hành tức thời của Tâm -
Rất giản dị : không cần tìm kiếm giờ Ngọ vào lúc 14 giờ.
Điều ấy xảy ra rất đơn giản, thậm chí quá mức
đơn giản, vì là con người - ai
cũng thường nghĩ rằng mình đủ khả năng thực hiện quá nhiều việc, dễ dàng bắt
nắm mục đích, rồi thì, khi đụng độ sự việc trước mắt: tất cả đều bị đảo ngược
lại!
Chính vì ham
hố tom góp những kết quả cụ thể trên ván bài thế tục, mà những nỗ lực hoặc đôi
khi là những kỷ luật nghiêm ngặt có vẻ như là cần thiết - nhưng sự Chứng Ngộ
Tối Thượng được tượng trưng bởi cõi Tịnh-độ, thì hoàn toàn vượt lên trên mọi
tầm nhìn cạn cợt của thế gian. Đức Tin của Niệm Phật sẽ khiến chúng ta đạt được Chứng Ngộ Tối Thượng một cách trực tiếp, thẳng tắt.)
Kẻ nào nhận lãnh Đức Tin chân
thật và thuần khiết, sẽ cảm nghiệm một rung động cao độ của sự hoan lạc, và
điều này đã được trình bày trong bản kinh Sức Sống Không Cùng Tận như sau:
Bất cứ người nào có được Tấm Lòng Chân
Thành và Ước Vọng tái sanh nơi Xứ Sở cuả Thanh Bình và Hạnh Phúc, thì có khả
năng giác ngộ bởi trí tuệ và đạt được Thành Tựu Tối Thượng - và Như Lai nói
người ấy được trang bị một tri kiến bao la và thắng diệu.
Như vậy, chúng ta hẳn nhiên sẵn có một
phương tiện siêu thắng để bước ra khỏi nghi ngờ và đón nhận Đạo Lý, một phương
thức chuẩn xác để thu hoạch nhanh chóng sự hòa điệu hoàn toàn, một tinh túy của
vĩnh cửu, và cả sự bất diệt: ấy là Đức Tin
thuần khiết, bao la, và tràn đầy phẩm chất cao thượng.
Chắc chắn rằng, phải tham dự vào
sự thực hành, hoặc hòa nhập vào Đức Tin thuần khiết - chẳng còn lại gì trong
chúng ta, nếu chúng ta không phát khởi từ Bản Thể Thuần Khiết của Phật A Di Đà,
được thể hiện qua đại nguyện của Ngài.
Không có gì gọi là ngẫu nhiên, hoặc là
do một nguyên cớ khác, mà ta có thể sở hữu một Đức Tin như vậy. Chỉ có vậy
thôi!
No comments:
Post a Comment